Chiết khấu thương mại và doanh thu thuần có gì khác biệt?

Thứ năm - 14/04/2022 17:52
Doanh thu là cơ sở để đánh giá hiệu quả kinh doanh của một doanh nghiệp chính xác và khách quan nhất. Doanh thu và chiết khấu thường khiến nhiều người hiểu nhầm với nhau. Hãy cùng phân biệt giữa doanh thu thuần và chiết khấu thương mại qua nội dung sau đây.
Chiết khấu thương mại và doanh thu thuần có gì khác biệt?


Những điều cần biết về doanh thu thuần
Doanh thu thuần là khoản tiền mà doanh nghiệp thu về từ việc bán hàng hóa hay dịch vụ. Đây là khoản tiền được tính sau khi đã thực hiện khấu trừ thuế, các loại giảm giá kích cầu. 
Doanh thu thuần sẽ được tính bằng: Doanh thủ tổng của doanh nghiệp - Các khoản giảm trừ.
Với:
  • Doanh thu tổng của doanh nghiệp là doanh thu từ việc bán hàng và dịch vụ. 
  • Khoản giảm trừ doanh thu gồm các loại thuế như thế xuất khẩu, thuế tiêu thủ, thuế giá trị gia tăng và những chi phí giảm giá, khuyến mãi,...
Với mỗi doanh nghiệp thì doanh thu thuần mang đến ý nghĩa quan trọng. Xem xét doanh thu thuần chủ doanh nghiệp sẽ xác định được tình hình tiêu thụ sản phẩm, tiền công ty thu về và lợi nhuận trước và sau tính thuế. Theo đó doanh nghiệp sẽ nhận về khoản thu cuối cùng cũng chính là lợi nhuận đối với sản phẩm.
Doanh thu thuần sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như:
  • Giá thành sản phẩm: Khi giá tăng lên và những điều kiện khác không đổi đồng nghĩa doanh thu thuần sẽ tăng lên và ngược lại.
  • Chất lượng sản phẩm: Đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu. Khi chất lượng của sản phẩm tốt và được khách hàng đánh giá cao thì sản phẩm tiêu thụ cũng sẽ ngày càng tăng.
  • Khối lượng sản phẩm sản xuất: Khi sản xuất sản phẩm cần cân nhắc sao cho phù hợp với nhu cầu của thị trường. Nếu sản phẩm ít mà nhu cầu của thị trường cao thì doanh thu thuần sẽ tăng lên. Nhưng nếu sản xuất quá nhiều sản phẩm nhưng nhu cầu tiêu thụ ít thì sẽ xảy ra hàng tồn kho và giảm doanh thu.
Thị trường tiêu thụ hàng hóa: Đánh giá chính xác thị trường tiêu thụ giúp tối đa hóa lượng sản phẩm và dịch vụ bán ra. Nếu doanh nghiệp luôn biết tận dụng mở rộng thị trường thì doanh thu thuần sẽ tăng lên hơn nữa. 
Chính sách bán hàng của doanh nghiệp: Đây chính là công cụ hỗ trợ để sản phẩm được đến gần hơn với người dùng và quá trình tiêu thụ thuận lợi hơn.
anh22
Chiết khấu thương mại là gì?

Chiết khấu thương mại chính là khoản giá trị mà người bán được trích trừ cho người mua hàng. Và chỉ tính chiết khấu khi số lượng hàng hóa được lấy đúng với số lượng đã quy định có trong chính sách của bên bán hàng.

Chiết khấu thương mại chính là khoản mà doanh nghiệp bán với giá niêm yết khi khách hàng mua số lượng lớn. Khi doanh nghiệp muốn bán số lượng lớn hàng hóa sẽ chọn hình thức dùng chiết khấu thương mại. Chiết khấu thương mại có rất nhiều hình thức như:
  • Tính chiết khấu theo từng lần mua hàng. 
  • Chiết khấu khi mua hàng nhiều lần.
  • Chiết khấu sau khi có chương trình khuyến mãi. 
Tương ứng với mỗi hình thức chiết khấu sẽ có những quy định riêng và việc xuất hóa đơn cũng như sao kê không giống nhau. Khi hai bên đạt được sự thỏa thuận và thống nhất thì bên bán sẽ tiến hành giảm trừ một khoản cho bên mua.

Theo quy đinh của cơ quan pháp lý thì chiết khấu thương mại sẽ được hai bên thỏa thuận thật cụ thể và có ghi rõ trong hợp đồng. Thời gian duy trì chiết khấu này trong hợp đồng có thể duy trì thường xuyên và mang tính trung hay dài hạn. Thường thì đối tượng để tính chiết khấu này là khách hàng bán hàng cần lấy số lượng hàng lớn. Giá tính thuế chính là giá đã trừ chiết khấu đi.

Theo quy định thì sẽ có hai loại chiết khấu khác nhau là chiết khấu thương mại và chiết khấu thanh toán. Chiết khấu thanh toán chính là tiến hành giảm trừ khi khách hàng thanh toán tiền trước hạn. Và chiết khấu thương mại là giảm khi khách mua số lượng hàng lớn. Khi bạn mua hàng ở siêu thị hay mua hàng lẻ thì sẽ không gọi là tính chiết khấu.

Sự khác nhau giữa chiết khấu thương mại và doanh thu thuần

anh33
Doanh thu thuần và chiết khấu thương mại chính là hai khái niệm khác nhau hoàn toàn. Chúng ta có thể hiểu đơn giản là: Doanh thu thuần = Doanh thủ tổng của doanh nghiệp - Các khoản giảm trừ.

Và trong đó các khoản giảm trừ có chiết khấu thương mại. Khi khách hàng mua hàng hóa đúng với số lượng đã quy định thì sẽ được trích một phần chiết khấu thương mại. 

Như vậy có thể thấy chiết khấu thương mại sẽ nhỏ hơn doanh thu thuần và sau khi khấu trừ sẽ được doanh thu thuần. Doanh thu thuần chính là lợi nhuận cuối cùng về hàng hóa sau khi trừ thuế, trừ chiết khấu và các chi phí khác. 

Nội dung trên đã giúp bạn phân biệt được chiết khấu thương mại và doanh thu thuần một cách đơn giản nhất. Hai khái niệm này khác nhau hoàn toàn và bạn cần hiểu rõ để phân biệt được chúng. Hiểu được cách tính doanh thu và chiết khấu sẽ giúp cho doanh nghiệp đánh giá chính xác được tình hình hoạt động của doanh nghiệp. Từ đó xác định sát hơn với mục tiêu phát triển và hiệu quả kinh doanh.
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay4,709
  • Tháng hiện tại149,914
  • Tổng lượt truy cập1,405,200
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây